วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

วันที่ผมกำหนดเกิดเป็นคน (ความทรงจำของผม)



วันที่ผมกำหนดเกิดเป็นคน    พ่อแม่ทนลำบากมากหนักหนา
ขอบคุณแม่ที่ทำให้ผมเกิดมา  ขอบคุณนะคุณพ่อพอประมาณ


วันนั้นผมสามขวบจวบจะครึ่ง   ผมคนึงถึงคณิตคิดคูณหาร
หยิบปากกา มาวาด หัดเขียนอ่าน เล่านิทานให้ฟังครั้งเยาว์วัย


พ่อครับพ่อเอาหมาป่ากับหมูน้อย  ที่ขึ้นดอยบนทางเดินเนินไศล (สะ - ไหล แปลว่า โขดหิน)
พ่อครับพ่อหมาป่ามานั่นไง.....   หมูน้อยวิ่งขึ้นไปให้พ้นทาง


หมู่สามตัวถึงเพลาต้องลาจาก     จำต้องพรากจากแม่พ่อพอรุ่งสาง
ก็ได้เตรียมสัมพาระออกเดินทาง  เพื่อไปสร้างบ้านอยู่ตามลำพัง


หมูตัวแรกสร้างบ้านด้วยฟางหญ้า  ตัวต่อมาสร้างด้วยไม้ได้ความหวัง
ว่าจะสร้างรกร้างให้จีรัง   ไม่มีพังบ้านของข้าทนฟ้าดิน


ตัวที่สามตามวิสัยมองไกลกว่า  บ้านของข้าต้องแข็งแรงยิ่งกว่าหิน
ฟ้าถล่มดินทลายไม่วายสิ้น      หมาป่าเป่าจนแลบลิ้นก็ไม่พัง




ประพันธ์โดย :  พระอภัย.... 29-07-2559 02:30
(ทองเสี่ยน จันทร์พูล)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น